DU LỊCH LÒNG HỒ SÔNG ĐÀ

Du lịch hồ sông Đà

Một điểm đến cuối tuần khá thú vị cách thủ đô Hà Nội chừng 100km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình, nơi sông Đà được ngăn dòng để tạo ra dòng điện. Hơn thế nữa, nơi đây còn trở thành một vùng sơn thủy hữu tình hấp dẫn du khách gần xa…đặc biệt là các bạn trẻ ưa thích khám phá thiên nhiên.
canh-dep (2)

Cách thị xã Hòa Bình 5km là ngã ba Chăm-Mát, ở chân dốc Cun có một biển chỉ đường tới cảng Bình Thanh hoặc bến Thung Nai, khoảng 25km đường núi quanh co và có chút gập ghềnh như đưa bạn vào một cuộc thám hiểm đầy lý thú. Từ hai bến thuyền này luôn có tàu, cano hoặc sà lan đưa du khách tới các hòn đảo nhỏ lênh đênh trong lòng hồ để cắm trại, picnic. Giá thuê thuyền khoảng 1,5 triệu/chuyến cho 15 – 30 người.
thung nai 3

Lòng hồ Hòa Bình rất đẹp với hàng trăm đảo nhỏ nhấp nhô trên mặt nước mênh mông và được ví như một Hạ Long ở trên núi. Khi sông Đà bị ngăn lại, nước đã dâng lên ngập cả một vùng rộng lớn và những ngọn núi cao vời vợi lại trở thành những hòn đảo bồng bềnh. Lênh đênh trên mặt hồ, du khách có thể bắt những chiếc thuyền mảng, bè nứa, thuyền máy và sà lan vận chuyển hàng hóa đi lại khắp nơi.
du-lich-mai-chau-thung-nai-1

Thông thường dân du lịch bụi hay rủ nhau tới đảo Bè Bạn, Chợ Bờ hay đền bà Chúa Thác Bờ để dừng chân, nghỉ đêm và tìm hiểu cuộc sống của người xứ Mường nơi đây. Các bạn sinh viên thường chọn một hòn đảo bất kỳ để đổ bộ, trải nghiệm cảm giác giống như Robinson trên hoang đảo, vui chơi và đốt lửa trại suốt đêm. Tuyệt nhất là những đêm trăng, thiên nhiên càng trở nên lộng lẫy và quyến rũ.
thanhhuong-173022093057-thung-nai

Chiều xuống, hoàng hôn trên lòng hồ sông Đà rực lửa, mặt trời đỏ ối tròn căng khuất dần sau những rặng núi tím sẫm, không gian trong lành mát mẻ, những gợn sóng nước lăn tăn. Sớm mai, bình minh lại khẽ khàng đánh thức du khách bằng tiếng chim chóc lích rích, tiếng mái chèo đạp nước, tiếng gió thổi vi vu… Những thanh âm của cuộc sống giữa xứ Mường sẽ gieo vào lòng du khách những cảm xúc êm dịu và bình an.

Màn đêm ở lòng hồ là một trong những điều thú vị hấp dẫn nhất. Du khách có thể chèo thuyền câu đi giăng lưới. Giữa màn đêm rộng mênh mông, thuyền câu bé tẻo teo lặng lẽ rời bến. Yên tĩnh đến nỗi bạn có thể nghe cả tiếng cá đớp động dưới mặt nước. Sau 1- 2 giờ thả lưới, thả thuyền trôi bồng bềnh không bận lòng, công việc thu lưới sẽ khiến bạn hào hứng và chộn rộn. Từng con cá mắc lưới được gỡ ra và thả vào xô, một con là một câu hò, con nào còn nhỏ được thả về với dòng sông.

Cá sau khi đánh bắt được sẽ mang nướng, chắc chắn chiếc dạ dày của bạn sẽ bị đánh thức bởi mùi thơm tỏa ra từ những xiên cá nướng. Cùng bạn bè nguồi nhâm nhi ly rượu với mồi nhắm thưởng trăng giữa dòng (nếu đêm đi bắt cá đúng vào đêm rằm) còn gì phiêu du và lãng mạn hơn.
hinh-anh-phan-tich-hinh-tuong-nguoi-lai-trong-tuy-nguoi-lai-do-song-da-2

Những đoàn đông thường chọn cách lên thuyền lớn ra thả giữa dòng, xem thuyền câu kéo lưới, tổ chức hát hò giữa không gian tĩnh lặng và huyền hoặc. Hoặc đơn giản chỉ là ngồi bên đống lửa trại, tay đàn tay sáo và chia nhau những chén rượu thắm tình bè bạn.

Đặc biệt sáng chủ nhật hằng tuần có một phiên chợ nổi ở Chợ Bờ. Phiên chợ không tấp nập và rộn ràng như nhiều người nghĩ. Có vài chiếc thuyền lớn đầy ắp hàng hóa từ dưới xuôi lên bán lại cho bà con quanh vùng. Dân từ các đảo gần đó đi thuyền tay đến chợ nổi mua hàng. Cảnh các đoàn thuyền tỏa đi bốn phương tám hướng khi phiên chợ tan thật sự là một bức họa xinh đẹp khiến bạn nhớ mãi.

Ở Chợ Bờ có một bản nhỏ mà đám trẻ con ở đó gọi là bản Sông và một ngôi đền thờ bà Chúa Thác Bờ. Bản Sông nhỏ xíu với vài nóc nhà, trẻ con Chợ Bờ hằng ngày phải đi học bằng thuyền chèo tay, mất  20 phút mới tới được trường tiểu học nằm trên một hòn đảo khác.

Cách Chợ Bờ khoảng nửa giờ canô là đền bà Chúa Thác Bờ nổi tiếng xa gần, thờ bà chúa cai quản cả một miền Tây Bắc. Tương truyền trước đây đoạn Thác Bờ – Ghềnh Hoa hiểm trở vô cùng, thuyền bè đi qua hay bị đắm, sau đó người dân lập đền thờ để mong bà che chở và phù trợ cho dân chài, thuyền buôn đi qua xứ này.

Đền thờ cũ vốn đã chìm dưới hàng chục mét nước của thủy điện Hòa Bình, đền thờ ngày nay được lập bên trên nền của đền thờ cũ, lúc nào cũng tấp nập khách thập phương đến hành lễ, hầu đồng. Đặc biệt vào những ngày rằm, mồng một ở đền bà Chúa Thác Bờ luôn diễn ra các buổi hầu đồng rất lớn, những giá đồng linh thiêng và kỳ thú, du khách sẽ có cơ hội khám phá nét văn hóa độc đáo và đặc sắc, được hòa mình trong tiếng đàn ca sáo nhị và những cung bậc cảm xúc khác của bao câu hát chầu văn.

Đến xứ Mường phải ăn lợn Mường (quay, nướng) đặt trên lá chuối xanh. Đảo Bè Bạn, hòn đảo của những người lính làm du lịch, đã trở thành thương hiệu khi đưa công nghệ hun khói Nga vào bếp núc để phục vụ du khách.

Đảo còn được biết đến với một cái tên khác là đảo Cối Xay Gió do trên đảo có một tháp canh tròn được trang trí bằng những cánh quạt khổng lồ luôn lãng đãng quay theo chiều gió. Tháp canh chính là một địa điểm lý tưởng để ngắm hoàng hôn hay bình minh trên lòng hồ sông Đà. Các món ăn như cá sông Đà, lợn Mường với công nghệ hun khói Nga và sự phục vụ hồn nhiên chân chất của những người dân xứ Mường sẽ làm vừa lòng kể cả những du khách khó tính nhất.

Nếu dư dả thời gian, bạn có thể thu xếp để tới thăm Bản Mu, bản Gia Mỗ ở bên ngoài khu lòng hồ hay ngược thuyền lên thăm đất Mai Châu, lang thang trong lòng hồ thăm đảo Lan, đảo Quạ, thăm động Ngòi Hoa, Hang Bờ… Cho dù đi đâu, làm gì trong lòng hồ Hòa Bình, lúc nào bạn cũng cảm nhận được một thiên nhiên tươi đẹp, một cuộc sống thanh bình ở nơi  có một dòng sông đã dừng lại…

Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng HB chuyên cung cấp cá sông đà tự nhiên đảm bảo chất lượng, thủy sản sạch tươi sống
Cơ sở 1 : 177 Trần Hưng Đạo – TP Hòa Bình

Cơ sở 2 : 19 Tôn Thất Thuyết – TP Hòa Bình (xóm Can)
SĐT : 0988.25.24.88

Tin Liên Quan