CÂU CHUYỆN VỀ CÁ LĂNG 9 MÓN TIẾN VUA

LẠI KỂ CHUYỆN VỀ CÁ LĂNG 9 MÓN TIẾN VUA TẠI CÁ LĂNG THIÊN PHÚC

??? Tương truyền, Hoàng hậu Nam Phương rất thích món cá Lăng. Mỗi lần bà cảm thấy mệt mỏi hay chán ăn, Vua Bảo Đại đều yêu cầu bếp Thượng Thiện chuẩn bị cháo cá Lăng để Hoàng hậu ngự thiện. Thời phong kiến, chỉ những gia đình cao sang, danh giá mới có thể thưởng thức các món ăn làm từ cá Lăng.
Ca-lang-tron1(2)

I – GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG TỪ CÁ LĂNG

? ? Trong cuộc sống hiện đại, những người nổi tiếng “sành ăn” chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức món cá “đẳng cấp” nổi tiếng cả trong và ngoài nước này. Là loại cá nước ngọt, cá Lăng thường sống trong hang và ăn rêu bám trên các vách đá. Thịt cá rất săn chắc, dẻo quánh, ít xương, thớ thịt dày, thơm ngọt và rất bổ dưỡng, có mũi vị ngậy ngậy đặc trưng, khác biệt với những món ăn được chế biến từ các loại cá khác.

?? Cá Lăng có thể chế biến thành nhiều món, trong đó có thể kể tới như món Cá Lăng nướng riềng mẻ nổi tiếng, Gỏi cá Lăng, lòng cá Lăng xào, cá Lăng trộn, Cá Lăng xông hơi, cá Lăng om chuối đậu, Cá Lăng nấu măng chua cay, lẩu cá Lăng…hay đơn giản một tô canh cá Lăng thơm mát, vị ngậy ngậy, chua dìu dịu trong ngày hè oi bức, nắng râm ran đổ lửa.

?? Chỉ khi được thưởng thức những món ăn này, bạn mới có thể “thấm” được vị ngọt bùi, hương thơm hấp dẫn từ thịt cá hòa cùng vị chua dịu nhẹ, thanh thanh đang ngấm dần, chạm dần và kích thích từng giác quan của bạn. Bất giác, có thể bạn sẽ hiểu Vua chúa thời xa xưa hạnh phúc thế nào, có cái “sướng” riêng ra sao mỗi khi thưởng thức món ăn đặc sản này.

?? Không chỉ là “miếng ngon nhớ lâu” mà cá Lăng còn mang lại nguồn giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, thịt cá Lăng không chứa chất béo nên dễ tiêu hóa, mang lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức mà không cần quan tâm tới vấn đề câng nặng. Điều này lí giải vì sao những chị em đang trong thời kì ăn kiêng lại cực “bồ kết” món ăn bổ dưỡng mà ít năng lượng này.

II – GIAI THOẠI VỀ CÁ LĂNG GIỜ MỚI KÊ

?? Thịt cá lăng từ lâu đã là nguyên liệu đắc địa. Một quán ăn ở Hà Nội nổi tiếng cả trong và ngoài nước, trăm năm nay thực đơn vẫn chỉ có một món duy nhất, ấy là chả cá Lã Vọng. Làm sao có thể thái thành quân cờ nhỏ rồi làm chả mà không bị nát? Bởi vì chỉ có thịt của cá lăng là rất dẻo và quánh. Âu đó cũng là cái duyên ông trời dành cho khách sành ăn.

?? Cá lăng nướng riềng mẻ lại có cái hấp dẫn riêng của nó. Tảng cá được lát mỏng, kẹp vào vỉ sắt, nướng trên bếp, mỡ chảy xèo xèo, tỏa mùi thơm lừng. Kẹp cùng với một gắp bún, chấm với nước mắm, ăn vào tới đâu biết tới đó!

III – LÒNG CÁ LĂNG – NGON HIẾM CÓ
long-ca-xao- duaă

?? Một trong những món ăn đắt nhất chế biến từ cá lăng là lòng cá lăng xào. Đắt vì ít, thế thôi. Một con cá lăng cỡ 7 kg cũng chỉ cho bộ lòng cỡ 2 lạng. Nếm một chút để thấy lòng cá lăng xào khác hẳn những món vẫn ăn quen lâu nay.

?? Lệ làng, ngồi vào mâm có món lòng cá thì phải “kính” cho các cụ cao niên. Các chú, các anh… trẻ tuổi mà vội nhúng đũa vào trước là “vô phép”. Vâng, lòng cá là món ăn… ngon, rất ngon!

?? Người các vùng đồng bằng, miền núi và cả ở thành phố nữa ít có dịp được ăn lòng cá. Vì lẽ, cá loại nhỏ khi ăn thường vứt bỏ nội tạng. Cá lớn ít khi ta mua nguyên con để có đủ bộ lòng! Dân đánh cá khi được loại cá có lòng ngon đều moi lấy sớm nên lòng cá biển ít khi bán như lòng bò, heo, gà, vịt… Hầu hết dùng ăn trong nhà hoặc cho bè bạn… làm bữa nhậu chơi!

?? Người mới ăn món lòng cá lần đầu hơi ngần ngại, nể lời thì cũng thử xem nhưng vẫn ơn ớn, nhưng qua miếng thứ hai đã thấy ngon và sau đó thì gắp hoài… đến hết. ? Lòng cá không chỉ vì vị ngon mà có cái thích là thú nhai lòng cá. Không cứng như lòng bò, dai như lòng heo, ỉu mềm như lòng gà, lòng vịt… mà có cảm giác khác. Nhai bao tử cá nghe sần sật, cồi tim cá vừa cứng vừa mềm, bong bóng và ruột thì dẻo dẻo, dai dai, gan, trứng, sữa thì bùi bùi, beo béo…, đã nhai mà chưa muốn nuốt vội cứ để trong răng lưỡi mà hưởng thụ cái ngon của chúng.

?? Món lòng cá lăng được kể là “long vương thuỷ vị”. Theo giới sành ăn thì lòng cá lăng có nhiều chất bổ dưỡng, tạo sinh lực, trẻ lâu. Nhiều bữa tiệc sang được mở đầu bằng đĩa lòng cá lăng xào nấm hay xào măng chua…

?? Có người nói: “Ông tướng này chém gió… Lòng cá có gì ngon mà “ca” dài vậy?. Vâng, lời bất tận ngôn, xin mời quý vị đến Nhà hàng Cá Lăng Thiên Phúc ăn 1 đĩa lòng cá lăng xào dưa cho biết, chỉ sợ ăn vào rồi lại ghiền quá không dứt được ra.
Nguồn : http://www.nhahangthienphuc.vn/cau-chuyen-ve-ca-lang-9-mon-tien-vua

Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng HB chuyên cung cấp cá sông đà tự nhiên đảm bảo chất lượng, thủy sản sạch tươi sống
Cơ sở 1 : 177 Trần Hưng Đạo – TP Hòa Bình
Cơ sở 2 : 19 Tôn Thất Thuyết – TP Hòa Bình (xóm Can)
SĐT : 0988.25.24.88

Tin Liên Quan