BẮT ĐƯỢC CÁ KHỦNG Ở SÔNG ĐÀ

CÁ BỖNG KHỦNG – HAY LÀ “CÁ THẦN”???!!!

Tháng 11/2013, tôi cùng anh em dân bản đi ngược dòng Sông Đà, lên sát biên giới Việt Trung, 2 ngày 2 đêm chúng tôi bắt được 1 con cá nặng khoảng 17 hoặc 18kg có đặc điểm rất giống với loài “Cá Thần” ở Thanh Hóa. Sau khi về tìm hiểu thông tin trên mạng, anh em dân câu cá có nhận ra đây là con Cá BỖNG. (Tất nhiên, tên gọi loài cá này theo dân tộc Thái Trắng khác, và tôi xin phép không nêu tên)! Và có phân bố ở cả Hà Giang, Yên Bái…

Tìm hiểu thêm thông tin, tôi tra được thông tin sau khi đọc 1 bài viết về cá Bỗng ở Yên Bái: “Theo TS Nguyễn Văn Hảo, chuyên gia về Ngư loài học, Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản I, loài cá lạ ở Yên Bái có tên là cá bỗng, tên giống là spinibar bus, tên loài là sinensis. Loài cá ở Yên Bái có cùng tên giống với “cá thần” ở Thanh Hóa, nhưng tên loài thì khác nhau. Đặc điểm phân biệt cá ở Yên Bái với “cá thần” ở Thanh Hóa ở chỗ “cá thần” có khởi điểm vây lưng ở trước khởi điểm vây bụng, còn cá Yên Bái có khởi điểm vây lưng ở sau khởi điểm vây bụng. Cả “cá thần” ở Thanh Hóa và cá bỗng ở Yên Bái đều được nuôi để làm thực phẩm. Không chỉ có ở Việt Nam, loài cá này cũng được nuôi nhiều ở Trung Quốc.

Tôi chưa có dịp được tận mắt xem suối “Cá Thần” ở Thanh Hóa nên không nhận ra đây có phải cùng loại với “Cá Thần” đấy không. Nhưng nếu nhìn qua đặc điểm “Vây Lưng” và “Vây Bụng” thì rất giống đặc điểm của “Cá Thần”. Tôi có chụp ảnh chi tiết lại để anh chị nào quan tâm cùng tham khảo.

Đây là Video chi tiết:

Toàn thân cá BỖNG

Cá sông Đà

cá thần

Phần đầu, rất đẹp. Có 4 râu, 2 dài, 2 ngắn.

cá thần

Vảy màu ánh xanh, pha hồng/đỏ

cá thần

Vây bụng to bản, màu hồng/đỏ

cá thần

Đuôi ngắn, to. Màu hồng/đỏ

cá thần

Phần thân trên xanh rêu đậm.

cá thần

TOÀN BỘ CHUYẾN ĐI NÀY ĐƯỢC TÔI VIẾT THÀNH KÝ SỰ DÀI KÌ TẠI ĐÂY, MỜI CÁC ANH CHỊ GHÉ THĂM:

SÔNG ĐÀ DISCOVERY

https://hoabanfood.com/thuong-nguon-song-da-p1.html

Về đặc tính thực phẩm. Thịt cá Bỗng, theo tôi đánh giá là “quá bình thường” so với các loài cá suối Tây Bắc khác! Thịt bở, nhiều nước. Cá Bỗng có phần khoang bụng rất lớn, nhiều ruột, vảy rất to. Có lẽ ăn ngon nhất là ở phần vảy này, phơi khô, đem rán ròn ăn như…Phồng Tôm. ? ! Theo anh em dân bản, ở khu vực này có những con bắt được lên tới 30Kg, hy vọng 1 ngày nào đó, tôi sẽ đi cùng, và may mắn cùng anh em bắt được những con khủng như vậy.

Oánh chén thôi, chúng tôi nấu 1/2 con là quá thừa thãi cho 8 người ăn. Còn 1/2 con tôi sấy khô mang về HN.

Tân – HOABANFOOD

| Lai Châu – Tháng 11/2013 

Bài viết độc quyền của HOA BAN, mọi trích dẫn yêu cầu ghi rõ nguồn từ www.hoabanfood.com

Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng HB chuyên cung cấp cá sông đà tự nhiên đảm bảo chất lượng, thủy sản sạch tươi sống
Cơ sở 1 : 177 Trần Hưng Đạo – TP Hòa Bình
Cơ sở 2 : 19 Tôn Thất Thuyết – TP Hòa Bình (xóm Can)
SĐT : 0988.25.24.88

Tin Liên Quan